fbpx

Ăn nhiều chất xơ trong rau-củ-quả có tốt không?

Ngày càng có nhiều người chọn phương pháp giảm béo bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ là rau củ quả các loại. Tuy nhiên, có phải ăn càng nhiều rau củ quả thì nạp được càng nhiều chất xơ vào cơ thể hay không?


Chỉ ăn rau củ quả dễ dẫn đến thiếu dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Chất xơ gồm hai loại: chất xơ không hòa tan (có trong cám gạo, cám lúa mì, cám bắp, hoa quả và rau củ, hạt quả, đậu khô…) và chất xơ hòa tan (có trong các loại trái cây, rau, củ, cám yến mạch, lúa mạch, đậu khô, đậu Hà Lan, sữa đậu nành và các sản phẩm khác của đậu nành).

Chất xơ không được cơ thể hấp thu nên không có giá trị như một chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, chất xơ lại có tác dụng tích cực như sau:

– Ngăn ngừa táo bón, viêm đại tràng, trĩ

– Kiểm soát và cân bằng các axít trong ruột, loại bỏ các chất độc hại có trong ruột, phòng ngừa chứng viêm ruột thừa và ngăn chặn các yếu tố có thể gây ung thư ruột kết.

– Chất xơ hòa tan hấp thụ cholesterol của thức ăn và muối mật rồi bài tiết ra ngoài nên có tác dụng giảm mức cholesterol trong máu, giúp phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột qụy.

– Giảm tốc độ hấp thụ chất đường nên có lợi cho người bị bệnh tiểu đường, người bị viêm đại tràng, người muốn ăn kiêng…

Tuy nhiên, nếu bạn chọn chế độ ăn nhiều chất xơ thì cũng đừng nên ăn quá nhiều mà nên ăn tăng dần để tránh gây rối loạn tiêu hóa, gây trở ngại cho việc hấp thụ các chất như canxi, kẽm, sắt…Hơn nữa, thực phẩm giàu chất xơ thường chứa ít chất dinh dưỡng nên nếu chỉ ăn các loại thực phẩm này có thể sẽ khiến cơ thể bạn bị thiếu chất, vè lâu dài dẫn đến thiếu dinh dưỡng trầm trọng và gây ra suy nhược cơ thể, kéo theo nhiều bệnh tật khác.

Vậy nên, chế độ ăn tốt nhất sẽ là cân bằng cả các loại protein (từ thực vật thì tốt hơn), tinh bột và các chất xơ, bột đường cần thiết…